Nghĩ về phường đi bộ

Nghĩ về phường đi bộ

(Xây dựng) - từ khi 19h thứ Sáu (01/9) đến 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực tiếp giáp với hồ Gươm đã trở thị thành đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo đô thị Hà Nội. Tuy mới thực hiện, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc trưng là du khách.

Hồ Gươm và khu vực tiếp giáp với hồ vốn là không gian văn hóa tâm linh lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của thành thị với bề dày nghìn năm tuổi có Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… do đó, khu vực hồ Gươm luôn là nơi tấp nập, đông vui bậc nhất Hà Nội, là trọng tâm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội to nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, lôi kéo hàng vạn người tham gia. Vào các đêm giao thừa, các tối bắn pháo bông, mừng ngày giải phóng Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, xống áo như nêm”. đặc trưng, dù liên lạc quanh co hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là giao thông 1 chiều, mà có nhà văn người Anh khi đi thăm hồ Gươm đã với 1 nhận xét thú vị, khi ông ví sự di chuyển 1 chiều này như là loại đèn kéo quân khổng lồ quay mãi, quay mãi vô tận cùng. lúc chưa trở thành phố đi bộ, không gian bờ hồ vẫn nói quanh nói quẩn năm luôn trẻ ranh sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn sôi động và sôi động bởi những hoạt động thương mại, giải trí, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi phân khúc nhân dân Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển gần như các tuyến đường vòng vèo hồ Gươm đô thị đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, gần gũi hơn và hấp dẫn hơn, cũng như là dịp để tăng nhận thức cho người dân, cho cộng đồng về lối sống đô thị văn hóa, văn minh.

bên cạnh đó, việc lấy 16 phường khu vực nói quanh nói quẩn hồ Gươm để làm con đường đi bộ liệu với quá phổ thông không, và mang đích thực cần thiết không, nếu ngoài thị trấn Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các xã sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một vài xã như Tràng Tiền (có hí trường to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là phố sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, nai lưng Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thông thường, nhất là nơi đây có trụ sở khiến cho việc của UBND và HĐND TP. Và để những tuyến đường đi bộ quanh hồ Gươm được bền vững, ko bị bất nhân thể, nhàm chán sau những nô nức ban sơ, thì Hà Nội cần sắp đặt thêm nhà vệ sinh công cộng, săng đựng rác, những nhà cung cấp mở như trạm thông tin, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, các quầy giải khát nhỏ, các ghế đá, xích đu, cầu trượt, chỗ chơi cho con nhỏ trên khu vực con đường dạo, công viên bờ hồ, những hoạt động trình diễn trục đường phố được khuyến khích và thị trấn hội hóa. Cần có biện pháp thích hợp để các hộ dân tại những đường này không bị tác động cuộc sống (đi lại, kinh doanh). tăng cường vận động, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân lúc tham dự đi bộ không được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống tuyến phố. Rồi nữa lúc ga xe điện ngầm C9 được xây dựng ngay sát hồ Gươm có những cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng bờ hồ ngày nay, thì mang lượng người lên xuống rất to, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá vận tải ảnh hưởng thế nào đến khu vực di tích hồ Gươm. Việc xếp đặt những điểm đỗ xe máy, ô tô tại một số điểm gần khu vực hồ Gươm ngày nay chỉ là biện pháp tình thế. Về lâu dài cần đơn vị những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa hí viện to, cạnh Quảng trường cách mệnh Tháng Tám chẳng hạn.

Việc triển khai phổ thông tuyến đường đi bộ ở khu phố cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là 1 phấn đấu của chính quyền thị thành. Trên thế giới, rộng rãi đô thị cũng với những tuyến đi bộ nhưng đều gắn sở hữu khu vực có nhiều di sản kiến trúc độc đáo hay quảng trưởng, trung tâm thương nghiệp, du lịch như ở Pháp, Italia, Đức… rất thu hút du khách, đem lại nguồn thu lớn cho ngành du hý. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên không gian công cùng gần gũi giữa con người sở hữu con người, giữa con người sở hữu di sản, sở hữu môi trường văn hóa thị thành và cũng góp phần bảo kê sự bền vững cho những di sản văn hóa, bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do liên lạc cơ giới gây ra.

Mong rằng, phố đi bộ của Hà Nội sẽ khiến cho được như thế!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận Facebook