(Xây dựng) - Hoạt động kinh doanh du lịch bằng tàu trên vịnh Hạ Long ngày nay mang khoảng hơn 500 con tàu. sở hữu phần nhiều các văn bản hiện hành đều khuyến khích những đơn vị chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, tiên tiến hơn và đảm bảo rẻ môi trường hơn. kể là vậy nhưng từ văn bản tới thực tế là cả 1 vấn đề khác…
sở hữu chí ít 8 con tàu du hý vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu cơ hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). khởi đầu đóng tản mác trong khoảng tháng 2/2015 , tản mạn hoàn thành đến tháng 3/2016. Đây là những tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã đến thời kỳ hết niên hạn sử dụng ( tàu du lịch vỏ gỗ đang kinh doanh nhà cung cấp du hý khi sắp hết hạn dùng khoảng trước 6 tháng – một năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào tiêu dùng hạn chế gián đoạn kinh doanh).
Nội thất những con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi một ngày qua đi, tàu phải trả lương thuởng trông coi, bến đỗ, lương lậu chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay tài chính trong khoảng ngân hàng?!
1 trang của Con số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.
Tại Thống kê số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh sở hữu nội dung Thống kê đề nghị UBND tỉnh giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự tiện đóng, chưa được khắc phục chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu ko nắm được thông tin…đề nghị xem xét giải quyết lần cuối để giảm thiểu thiệt hại…”. Thực ra, theo một cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới yêu cầu chủ tàu khi đóng mới phương tiện phải được phép là không đúng. Theo các quy định Nhà nước hiện hành khi cần đóng mới công cụ, chủ tàu chỉ thông báo cho Đăng kiểm giám sát, sau lúc xuất xưởng thì kiểm định, khiến cho các giấy má đăng ký và đưa vào hoạt động.
Đoạn cuối của thông báo 119 ngày 10/3/2016 của Cục kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật.
Đặc bệt, tại Báo cáo 3787 đã cho thấy tỉnh Quảng Ninh hiện đang áp dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định nhất thời qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn không đúng quy phạm luật pháp. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp đã mang thông báo số: 119 khẳng định tính không hợp pháp của Quyết định 4088. thông tin cũng nêu rõ, phải rà soát công đoạn thực hành và với biện pháp giải quyết hậu quả ( ví như có) do văn bản này gây ra.
1 phần trong Đơn buộc phải “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc những con tàu trên.
Mặt khác, trong Thống kê 3787 cho rằng các chủ tàu trên tự tiện đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của tỉnh ( giả định sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra các chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!
Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là các lãnh hải đặc trưng nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật liên lạc tuyến đường thủy nội địa và những văn bản hướng dẫn chuyên ngành nghề khác. UBND tỉnh giấc Quảng Ninh đang mong muốn 1 hướng điều hành đặc trưng thích hợp sở hữu điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được tốt hơn. trong khi chờ đợi, tỉnh giấc đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh những hoạt động buôn bán của tàu du lịch nhưng đã bị thông báo chưa đúng quy định luật pháp. Chính vì các hệ lụy này đã và đang tác động tới việc áp dụng pháp luật của các chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét