Tổng doanh nghiệp tuyến phố sắt sai phạm hơn 130 tỷ đồng

Tổng doanh nghiệp tuyến phố sắt sai phạm hơn 130 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng đơn vị con đường sắt Việt Nam đã sở hữu các khoản tìm mua thiết bị với giá cao bất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp thức hóa chuyển nhượng tài sản...

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật về điều hành, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng doanh nghiệp đường sắt Việt Nam (VNR) sau hơn hai năm tiến hành thanh tra.

Kết luận kể nhiều vấn đề, trong chậm tiến độ với việc Tổng đơn vị tuyến phố sắt Việt Nam đã thiếu trách nhiệm trong việc quyết định và quản lý thực hiện những Công trình đầu tư máy móc thiết bị và Công trình kết cấu hạ tầng, gây hoang toàng, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Dự án sắm tìm máy móc vật dụng có tổng giá trị 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán các Dự án vượt tổng mức đầu tư được thông qua hơn 29 tỷ đồng.


đa dạng Dự án đầu cơ máy móc, đồ vật tuyến phố sắt vượt tổng mức đầu tư. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Tổng doanh nghiệp này cũng duyệt y giá không đúng thẩm quyền, sai căn cứ, làm cho giảm hiệu quả đầu tư, hoang toàng ngân sách, đặc trưng là Công trình mua ray bảo trì, tu tạo đường sắt bằng nguồn đầu tư của Chính phủ Áo sở hữu giá cao thất thường so sở hữu cái với tính năng tương tự cùng thời điểm.

VNR đã tuyển lựa những nhà thầu trong Dự án đóng mới 300 toa xe hàng có gói giá thầu trên 2 tỷ đồng sai quy định; chào hàng cạnh tranh để sắm các bộ giá chuyển hướng có giá trên 2 tỷ đồng...

không những thế, Tổng doanh nghiệp các con phố sắt đã góp vốn buôn bán ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hành thủ tục góp vốn của VNR trái có nghị định của Chính phủ, trái có quy định đã được Thủ tướng duyệt y đề án tái cơ cấu ngành trục đường sắt.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng doanh nghiệp đường sắt đã lợi dụng giấy má góp vốn và thực hiện việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp lệ hóa việc chuyển nhượng tài sản với giá trị to ko qua đấu giá, đầu thầu. thành ra, Thanh tra bắt buộc Bộ vốn đầu tư chủ trì kết hợp những bộ lĩnh vực rà soát lập phương án dùng đất tại 2 liên hệ nêu trên để đảm bảo với hiệu quả, đúng luật pháp, không để thất thoát phung phí tài sản Nhà nước.

bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cũng thẩm định VNR vi phạm quy định điều hành vốn, tài sản dẫn đến vung phí tiền vốn, hạ tầng, đất đai được giao; hoạt động kinh doanh trì trệ, kém hiệu quả; việc quản lý tài chính, tài sản còn để xảy ra khuyết điểm, vi phạm.

Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề xuất Bộ liên lạc chuyển vận kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối sở hữu các tập thể, cá nhân liên quan tới khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong chậm triển khai lưu ý những nội dung về quyết định và quản lý thực hiện những Dự án đầu cơ máy móc thiết bị; Gói thầu EP Dự án nâng cao an thế giới con đường sắt; góp vốn buôn bán ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền có đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây tiêu hao, kém hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ nguồn vốn xem xét để xử lý các khoản tiền mang tính sai phép theo kết luận thanh tra mang tổng số tiền 131 tỷ đồng.

trao đổi sở hữu VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc tuyến phố sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng doanh nghiệp đã giao các tổ chức can dự làm cho rõ, thực hiện theo các nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phép theo kiến nghị của Thanh tra.

"Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hành theo các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra ko nêu rõ thời hạn", ông Hoạch nhắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận Facebook