- phổ quát quan niệm băn khoăn về ga xe điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa với thông báo về việc đặt hai cửa ga tàu điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện phổ biến quan niệm đa chiều về vấn đề này. đàm luận với phóng viên báo Kinh tế & thành thị, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng hạ tầng khoa học - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được xem xét. ngoài ra, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. hồ hết các quan niệm đồng tình hay lo âu đều là những quan niệm để TP tiếp thu, cân đề cập vô cùng cẩn trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do vì sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà không phải vị trí khác?
- Để xác định một nhà ga thì đầu tiên cần xác định tuyến. quá trình triển khai trong khoảng năm 2008 thống nhất các phương án tuyến phải đáp ứng buộc phải vận chuyển lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - trần Hưng Đạo. đặc trưng, ngoài việc phù hợp có tuyến số 2 cũng phải nghiên cứu sự phối hợp sở hữu những đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch khái quát. thời kỳ nghiên cứu khu vực ga C9 có hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã đề nghị đến 3, 4 phương án. mang phương án tới khu vực giáp đê sông Hồng – nai lưng Nhật Duật. Hay phương án đến hí trường to và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. không những thế, các phương án này không phù hợp được yêu cầu thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng vững mạnh quy hoạch của Thủ đô. nghĩa là khoảng cách 500m đến vị trí những nhà ga để phục vụ đề xuất phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 vì sao ko đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong ngừng thi côngĐây ga C8 kết nối với trục đường sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên đường Hàng Bài và kết nối mang tuyến số 3. Giữa hai ga này thì buộc lòng phạm vi ga số 9 phải đảm bảo khoảng phương pháp giữa các ga theo quy định 1 cây số.
Ông sở hữu thể nhắc rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 mang 4 lối lên xuống. ngày nay, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng tổ chức Điện lực Hà Nội và Tổng doanh nghiệp Điện lực miền Bắc đã được thẩm phê chuẩn. hai lối lên xuống còn lại nhận được sự để ý của dư luận đang trong quá trình lấy quan niệm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài quyết tử có quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh hoạt do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải đáp ứng được buộc phải thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được thẩm định có kết cấu đặc trưng, nền móng địa chất yếu. Vậy lúc tiến hành xây dựng ga ngầm C9 mang tác động ko, thưa ông?
- thực tế nghiên cứu các tuyến phố sắt thị thành trên thế giới và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất công trình là các nguyên tố mang ảnh hưởng đến sự ổn định lâu dài của Dự án và cả Hồ Gươm. do đó, khi ngoài mặt, vấn đề này được xem xét nghiêm trang. Ga C9 sở hữu đỉnh phương pháp mặt đất khoảng 5 - 6m, nền cách thức hơn 20m. Trong phương án kiểu dáng, không riêng ga C9 mà những ga ngầm khác đều phải khảo sát và phương án đề xuất đã tính toán về nhân tố địa chất. khi triển khai vun đắp chủ đầu tư, trả lời, nhà thầu vẫn tiếp tục nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là một trong những công ty được giao bổn phận nghiên cứu, Sở QH - KT yêu cầu cách “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định tới giờ khắc này, những phương án khu vực đã được coi xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang vun đắp. Sau chậm triển khai TP mới lấy quan điểm phổ quát, đảm bảo cao nhất những điều kiện can hệ tới khu vực bảo tàng, xử sự hết sức thận trọng lúc triển khai.
Khu vực dự định xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cộng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất quan tâm. thành ra, lối lên xuống này dự kiến bố trí vào khu vực phù hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh phối hợp có ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: chuyên dụng cho việc đi lại của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và giải quyết được vấn đề nhà vệ sinh hiện nay. Tại lối lên xuống thứ 4 đã đề nghị nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án hiện nay, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban quản lý con đường sắt thị thành và 1 số bộ, ngành nghề liên quan tiếp tục nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. quá trình triển khai Thống kê sở hữu TP về phương án tích hợp với Dự án thị trấn đi bộ quanh đó Hồ Gươm và vùng phụ cận. lúc khai triển phố đi bộ sẽ tạo điều kiện bố trí lối lên xuống phù hợp hơn, ít tác động đến khu vực bảo tàng lịch sử do ko còn phương tiện cơ giới đi lại.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ sở hữu hai lối lên xuống được đề nghị hình thức không với mái che, tránh mâu thuẫn sở hữu cảnh quan khu vực. đặc trưng chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. khi nghiên cứu kỹ, lan can sẽ kết hợp cây xanh, hài hòa sở hữu khu vực thái bình quanh quéo hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 không phối hợp nhà sản xuất thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy phục vụ hành khách.
Xin cảm ơn ông!
hiện giờ phải rõ ràng rằng đặt hai lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cùng phía hồ Hoàn Kiếm) tác động tới cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? chẳng thể tổng thể chung, vì vị trí ở ấy nhạy cảm để đưa ra các lo lắng cũng chung chung. Về phương diện kiến trúc cả 2 lối lên xuống được bắt buộc không với mái che, chỉ sở hữu bậc lên xuống và lan can thì cá nhân tôi thấy không ảnh hưởng gì lắm đến đi lại và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? bấy lâu chỗ nhà vệ sinh công cộng cũng ít người, nên đâu quá tác động tới việc chuyển động hiện hành. nghi vấn đặt ra tiếp theo là người lên đông thì với làm hư hỏng cảnh quan không? thực tiễn, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất tấp nập rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ mang ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi khuất mắt, không tranh chấp có cảnh quan tại khu vực. đặc thù bố trí lối lên xuống hai bên tương tự dễ dàng cho hành khách muốn đi phường cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi lòng vòng hồ thì lên bờ Hồ một cách tiện dụng hơn. song song đảm bảo an toàn liên lạc cho họ khỏi phải đi ngang qua tuyến phố, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ công cụ cơ giới đi lại đông. do vậy, tôi nghĩ những doanh nghiệp tham gia nghiên cứu cũng đã tính toán tương đối hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ vun đắpPhạm Sỹ Liêm |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét