Lãnh đạo Hà Nội cơ bản thống nhất việc đặt hai cửa ga xe điện ngầm cạnh hồ Gươm, khi mà mang chuyên gia lo ngại tác động đến khu di tích quốc gia đặc thù và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy thị trấn.
Lãnh đạo thành thị Hà Nội vừa căn bản hợp nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án con đường sắt thành phố số 2 đoạn Nam Thăng Long - trằn Hưng Đạo. Theo chậm triển khai, cửa ga không sắp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).
Từng tham gia vào quá trình đánh giá đề án ga xe điện với buộc phải kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt sắp những di tích như Đền Ngọc Sơn, trung tâm hồ Gươm nhằm nâng cao nhân tiện ích cho người tham quan.
"Lý tưởng nhất là một trong 2 cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng tổ chức Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do cạnh tranh về thu hồi đất của công ty này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nhắc.
Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến xe điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm mang thể ảnh hưởng tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu các khối bê tông lớn mang ảnh hưởng tới lưu thông mẫu chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay không. nghi vấn này rất cần những nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.
Khu vực dự kiến đặt cửa ga tàu điện ngầm C9 tuyến tàu điện Nam Thăng Long - è cổ Hưng Đạo.
Trước quan ngại cửa ga tàu điện ngầm nằm sắp di tích mang thể gây mất quy trình, lộn xộn giao thông, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực vòng vèo Hồ Gươm là phường đi bộ chứ chẳng phải mối manh liên lạc, do vậy cơ quan chức năng sẽ mang giải pháp thích hợp.
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội đồng di sản đất nước giãi bày chưa tán thành với phương án đặt cửa ga tàu điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng đơn vị Điện lực là hợp lý nhất vì mang không gian rộng, không bị che từ trần như phía sau Đền.
"Tôi đã phổ biến lần kiến nghị lãnh đạo đô thị Hà Nội di dời Tổng công ty Điện lực để lấy đất làm ga xe điện ngầm, đây là tổ chức buôn bán không phù hợp ko gian văn hóa tại hồ Gươm, song với thể vì lợi ích kinh tế mà thành phố không di dời được", ông Đặng Văn Bài kể.
Trái có những quan niệm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH khoa học tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích đất nước đặc biệt, không được xâm phạm, phải hạn chế vun đắp. nếu đặt ga xe điện tại đây sẽ phá đổ vỡ cảnh quan thái hoà của hồ Gươm. "Nên đặt ga tàu điện phương pháp bờ Hồ vài trục đường để giữ nguyên vẹn di tích, người dân từ nơi xa tới mang thể đi bộ vào thăm quan hồ Gươm".
Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định rốt cuộc của Hà Nội. Lãnh đạo thành thị sẽ lấy quan niệm nhiều của các nhà kỹ thuật, xin quan điểm giám định của Bộ Văn hóa, sau chậm triển khai mới sở hữu quyết định chính thức vì đây là di tích quốc gia đặc biệt.
"Việc xây dựng ga xe điện sở hữu thể tác động phần nào đến di tích song thị thành sẽ tính toán để tác động chí ít mang thể", ông Tiến đề cập.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét