TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hành hiệu quả chương trình chỉnh trang và vững mạnh đô thị

TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hành hiệu quả chương trình chỉnh trang và vững mạnh đô thị

Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và tăng trưởng tỉnh thành TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã với cuộc trao đổi mang phóng viên Báo xây dựng về công việc quy hoạch (QH) để chỉnh trang và phát triển đô thị TP HCM.


1 góc TP HCM.

Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và vững mạnh thành thị (PTĐT) là một chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa với tính thời sự, vừa với 1 ý nghĩa quyết định cho sự vững mạnh vững bền của tỉnh thành trong tương lai.

tới thời điểm này, công việc lập QH toàn thành thị đã cơ bản hoàn thành để mang đủ hạ tầng pháp lý quản lý công đoạn vững mạnh kinh tế-văn hóa-xã hội của thành thị có 1 hệ thống các đồ án từ đồ án QH chung vun đắp thành phố tới các đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 quận, thị xã và gần 800 những đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống các đồ án này đã phủ kín những khu vực đã, đang và dự định cải tạo vững mạnh tỉnh thành của thị thành.


PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.

ngoài ra, công tác cải tạo đô thị đi đôi với tăng chất lượng sống của người dân và bảo tàng di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền đô thị quan tâm. từ năm 1994, nhiều tiết mục CT, cải tạo đô thị đã được khai triển như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong chậm triển khai bao gồm rộng rãi Dự án như Dự án vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Công trình cải thiện môi trường nước lưu vực tào phớ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…

song song, đô thị cũng vun đắp cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham dự đầu tư vun đắp hệ thống kết cấu cơ sở thị thành. Chính vì thế, đã tạo điều kiện cho thành thị hoàn tất đa dạng dự án có tính hạ tầng vừa là điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và các tuyến Metro đầu tiên…

không những thế, thị thành cũng đã chú trọng lớn mạnh hệ thống các trọng tâm thị thành như khu vực trọng tâm hiện hữu 930ha, mở rộng ra khu thành phố Nam Sài Gòn với diện tích hai.975ha sở hữu khu trung tâm là khu thành phố mới Phú Mỹ Hưng, khu thành thị cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu thị thành Thủ Thiêm, khu thị thành mới Tây Bắc (6.000 ha). cùng 11 Công trình khu thành phố mới quy mô trong khoảng 200ha trở lên và 44 Dự án khu dân cư, khu đô thị mới mang quy mô nhỏ hơn 200ha, với tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.

PV: Thưa ông, việc hình thành những khu thành phố đã đặt ra các thách thức trong công việc QH và điều hành vững mạnh thành thị theo hướng bền vững là gì?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, đô thị đã đi được một chặng tuyến đường hơi dài trong công việc cải tạo và PTĐT theo xu thế chung, hướng văn minh hiện đại. Song các thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên khu vực, việc dùng đất cho PTĐT ở phổ biến khu vực kém hiệu quả. đô thị đã giao hồ hết số đông quỹ đất trong các khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được đích thực đưa vào đầu tư PTĐT ko nhiều tạo nên hiện tượng đầu tư đất đai… càng ngày càng phổ quát nơi bị ách tắc liên lạc, ngập lụt; phổ quát Dự án khó hoặc ko thực hiện được; trạng thái người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá đền bù chưa thỏa đáng, xây dựng trái phép hoặc không phép vẫn luôn túc trực ở các thị xã quận vùng ven…

cội nguồn của thực trạng trên với thể Thống kê hơi dài từ các nguồn gốc chủ quan tới khách quan cũng như một số thách thức mang tính thời sự không chỉ riêng tại TP HCM, mà còn mang tính quốc tế và khu vực. Trong chậm tiến độ với công việc QHĐT và quản lý PTĐT.

Hệ thống các đồ án QHĐT của thành phố tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, đánh giá và chuẩn y theo đúng những quy định của pháp luật lại đang gặp nhiều cạnh tranh trong quá trình đưa vào quản lý PTĐT. Chính những bất cập này đã khiến cho cản trở công đoạn CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng những biện pháp sở hữu tâm tính thế, thiếu tính vững bền.

Để nhìn nhận rõ các thách thức về công tác QH và điều hành PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Phân tích 2 mặt của công tác lập, giám định và duyệt y “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc quản lý PTĐT trên hạ tầng “Hệ thống những đồ án QHĐT” tại TP HCM.

Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thành phố được lập, đánh giá và phê chuẩn trải dài theo quá trình tăng trưởng của thành thị và phải chịu sự thay đổi tương đối liên tiếp theo các biến động của các cơ sở pháp lý về QH xây dựng như Luật vun đắp 2003, Luật QH đô thị 2009 và những văn bản dưới luật. bên cạnh đó, TP HCM cùng một lúc vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh các đồ án QHĐT đã được chuẩn y ở các cấp độ khác nhau trong khoảng QH chung tới QH chi tiết 1/2000 nên trong công đoạn thực hành có hơi phổ biến bất cập. đa dạng đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như 1 số các đồ án QH chung thay vì đưa ra các định hướng sở hữu tính chiến lược, tạo bộ khuông cho sự tăng trưởng vững bền, lại phải “tuân thủ” các đồ án ở “cấp độ” thấp hơn, hay nhắc cách khác, những đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa những ý muốn chủ quan, thiếu kỹ thuật trước chậm triển khai giả dụ không kể là vì đất đã được giao rồi…

Trong QHĐT, còn một thách thức to nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị thay đổi phổ biến lần mà ko được xử lý. Đó là việc còn đó đồng thời 2 đồ án QH tiêu dùng đất của lĩnh vực vun đắp và lĩnh vực tài nguyên môi trường. Thậm chí đã mang khi, QH sử dụng đất của ngành nghề xây dựng đã phải chạy theo QH dùng đất của ngành tài nguyên môi trường vì đã được phê chuẩn trước. vì thế, phổ thông khi QHĐT đã ko đủ sức khiến tròn nghĩa vụ của mình khi phải tuân thủ QH tiêu dùng đất mà ngành tài nguyên môi trường đã ấn định trước…

bên cạnh đó, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 với thực sự thiết yếu ở mọi nơi, mọi lúc hay không, trong khi nguồn lực đầu cơ PTĐT của chúng ta còn bị giảm thiểu mà chúng ta tự đóng khung “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín một cách vội vã, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu tư đất đai lớn mạnh đến mức mà ngày nay thành phố muốn phát triển những Dự án quan yếu đều bị vướng vào việc giải tỏa, bồi thường rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để nhanh chóng giao hết đất chứ chẳng phải để tăng trưởng đô thị theo đúng ý nghĩa.

Thứ hai, lúc quản lý PTĐT lại khá tùy luôn thể, thiếu cơ sở công nghệ, thay vì sau khi các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH vững mạnh kinh tế-xã hội, các đồ án QH ngành) được giám định và phê duyệt, đô thị phải chỉ đạo những sở, ngành cộng ngồi lại vun đắp “kế hoạch lớn mạnh đô thị” và bắt buộc những kịch bản đầu cơ vun đắp PTĐT phù hợp.

Chúng ta đều biết, công việc QHĐT tại 1 khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý các vấn đề PTĐT cho hiện tại và các tính toán cho ngày mai. Chính bởi thế, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời khắc nếu như chúng ta xây dựng kế hoạch lớn mạnh cho khu vực này một phương pháp kỹ thuật sở hữu những kịch bản đầu cơ vun đắp cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án có thể được phép vun đắp dự án với hệ số dùng đất và tầng cao lớn, song phải đồng bộ với việc đầu cơ cải tạo phát triển hệ thống cơ sở vật chất công nghệ, trong chậm tiến độ mang hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống liên lạc công cộng. Chính vì thế, lúc chưa có câu giải đáp chính xác về thời điểm hoàn tất hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu cơ hàng loạt dự án to sẽ gây ách tắc giao thông là điều hiển nhiên… do đó, tại một số khu vực cho phép đầu cơ các công trình lớn thường bị ách tắc liên lạc, thậm chí hè phố biến thành nơi đỗ mọi loại xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu các đồ án QH chưa đúng mà ít người nào nhìn thấy rõ chậm triển khai là hệ quả của công việc quản lý PTĐT thiếu kỹ thuật.

PV: Thưa ông, cần giải pháp nào trong điều chỉnh QH thị thành nhằm thực hành hiệu quả Chương trình chỉnh trang và vững mạnh đô thị, thưa ông?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty tư vấn Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã có giám định tình hình thực hành đồ án “Điều chỉnh QH chung vun đắp TP HCM tới năm 2020” được duyệt y năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã không quan tâm đúng mức đến nghiên cứu phân vùng trong quản lý PTĐT. từ chậm tiến độ, công ty này đã đề xuất bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội ô hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô lớn mạnh (6 quận mới) và khu vực các thị xã ngoại ô.

Theo chúng tôi tổng hợp và Nhận định, để phân vùng trong điều hành chỉnh trang và PTĐT, với thể nghiên cứu thực hành theo 3 phương án:

Phương án 1(là phương án thuần tuý nhất): sở hữu việc thực hiện phân vùng điều hành CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống những đồ án QH chung vun đắp đô thị tại những quận-huyện đã được thông qua như bây giờ. khăng khăng cần mang sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định nâng cao thêm và một số Công trình, kế hoạch đầu tư theo những đồ án QH chung thị xã huyện hiện tại. Chúng ta không thể nâng cao thêm dân số, vun đắp những dự án ở các khu vực sở hữu nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta ko đầu tư, giảm thiểu tăng trưởng tỉnh thành để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì mang thể phát triển cư dân nén, chứ không nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như hiện nay.

Phương án hai (là phương án triệt để hơn): mang việc phải bỏ hệ thống các đồ án QH chung vun đắp tỉnh thành tại các huyện, quận đã được phê duyệt và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. các đồ án này ko khăng khăng phải theo rạng rỡ giới hành chính những huyện, quận mà dựa trên trạng thái đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, tình trạng dân số, tình trạng những dự án kiến trúc và màng lưới giao thông cũng như những khả năng lớn mạnh kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH thành thị đã quy định rồi, vấn đề là thành thị sở hữu bạo dạn khiến cho hay không?

Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu đề nghị trong đề án Chính quyền thị thành, phương án này là triệt để nhất, giúp tỉnh thành tăng trưởng ổn định và vững bền.

Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh ngày nay, thành thị nên sử dụng phương án 1 vì đây là phương án sở hữu tính khả thi nhất bởi các lý do: ko cần phải nghiên cứu lập lại những đồ án QHĐT, không gây nên các biến động to về đầu tư, thậm chí còn giúp cho những nhà đầu cơ rút khỏi những Dự án ko khả thi hoặc kém hiệu quả tại 1 số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng ko tạo nên cơn sốt về đầu cơ đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống những đồ án QHĐT ko thay đổi. Bằng phương án này, tỉnh thành với đủ cơ sở để phân bố lại phần dân cư mới dự kiến nâng cao thêm tại những quận-huyện sở hữu những điều kiện, tiềm năng vững mạnh ko thuận lợi…

Xin cám ơn ông!

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung ứng, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
cung cấp hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông sản xuất thông báo, trả lời nghi vấn 24/7 cho quý khách hàng, nhà đầu tư.
Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận Facebook